Thay huyết tương cứu bệnh nhân COVID-19 bị ‘viêm tủy cắt ngang’ hiếm gặp trên thế giới


GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng, chuyên gia hô hấp và hồi sức nội khoa, hiện là cố vấn chuyên môn và bác sĩ điều trị tại Khu điều trị COVID-19 Phú Chánh – BVĐK tỉnh Bình Dương – cho biết, các thầy thuốc vừa cứu bệnh nhân nặng hiếm có trên thế giới.

Bệnh nhân nam 26 tuổi, nhập viện với những triệu chứng điển hình của COVID-19 với sốt, đau họng, ho, tiêu chảy và khó thở.

Sau 2 ngày khởi bệnh, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng yếu liệt hai chi dưới, rối loạn cảm giác chân, tay suy hô hấp tiến triển…. 

Thay huyết tương cứu bệnh nhân COVID-19 viêm tủy cắt ngang hiếm gặp trên thế giới - Ảnh 1.
Sức khỏe của bệnh nhân đã hồi phục tốt

Sau khi tiến hành thăm khám, kiểm tra các tổn thương phổi do COVID-19 và tình trạng tổn thương thần kinh, GS.TSKH. Dương Quý Sỹ, BS CKI Huỳnh Trương Anh Đức (Trưởng khu điều trị), BS. Trần Đức Giang, BS. Nguyễn Quang Tiến, BS. Nguyễn Thị Kim Thành và các đồng nghiệp tại Khoa hồi sức tích cực đã phát hiện ra các dấu hiệu rất điển hình của viêm tủy cắt ngang do COVID-19 như: Yếu liệt vận động chi dưới (sức cơ 1/5) và chi trên (sức cơ 4/5).

Bệnh nhân mất cảm giác nông – sâu ở 2 chi dưới và cả hai tay và ngực. Rối loạn hoạt động cơ vòng (khó tiểu và táo bón). Đặc biệt, bệnh nhân có nhịp tim rất chậm (40 lần trở xuống) không đáp ứng với tiêm atropin tĩnh mạch và có nguy cơ rối loạn huyết động rất nguy hiểm (tụt huyết áp).

Với sự chủ trì hội chẩn của GS.TSKH. Dương Quý Sỹ và được sự đồng ý của lãnh đạo BVĐK Bình Dương, bệnh nhân được điều trị bằng lọc máu thay huyết tương, thở máy không xâm nhập và sử dụng các thuốc điều trị COVID-19 theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế. 

Sau 3 chu kỳ lọc máu thay huyết tương, tình trạng yếu liệt, mất cảm giác và rối loạn cơ vòng của bệnh nhân đã hồi phục gần như 100%. 

Tình trạng suy nút xoang kháng trị đã hồi phục hoàn toàn với nhịp tim tăng dần theo từng ngày và trở lại hoàn toàn bình thường hiện nay (nhịp tim 86 lần/phút) mà không cần dùng đến thuốc kích thích tim hay vận mạch. Bệnh nhân cũng đã được cai máy thở không xâm lấn và chuyển sang thở oxy gọng mũi sau khi tổn thương phổi trên X quang đã trở về bình thường.

Theo GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ, đây là trường hợp hiếm gặp trên thế giới được mô tả ở bệnh nhân mắc COVID-19 bị viêm tủy cắt ngang. 

Bệnh nhân mắc COVID-19 nặng, nguy kịch cần được thăm khám kỹ, khai thác bệnh sử chi tiết, thực hiện chăm sóc bệnh nhân toàn diện, thực hiện đầy đủ hướng dẫn chẩn đoán và điều trị của Bộ Y tế, sẽ cứu sống bệnh nhân, giúp người bệnh mau chóng hồi phục và tránh được những triệu chứng – di chứng của hội chứng hậu COVID-19 về sau.

Nguồn tin: https://suckhoedoisong.vn/