Bình Dương: Lần đầu tiên áp dụng phương pháp điều trị thay huyết tương cho bệnh nhân Covid-19


Theo thông tin từ GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ – chuyên gia hồi sức hô hấp và nội khoa, đây là một trường hợp bệnh nhân nam trẻ tuổi được chuyển đến khoa hồi sức tích cực Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh thuộc BVĐK Bình Dương vì tình trạng bệnh nguy kịch phải đặt nội khí quản – thở máy xâm nhập để điều trị Covid-19. Bệnh nhân được dùng thuốc điều trị Covid-19 thể nguy kịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế Bình Dương. Tuy nhiên tình trạng liệt toàn thể cơ vận động và cơ hô hấp ở bệnh nhân Covid-19 là trường hợp rất hiếm gặp và rất khó điều trị vì bệnh Covid-19 thường diễn tiến rất nặng và gây tử vong, nguy cấp hô hấp do bão cytokine gây tổn thương ở phổi và các cơ quan khác.

GS.TSKH. Dương Quý Sỹ và BS. Nguyễn Thị Kim Thành cùng người bệnh.

Dưới sự chủ trì hội chẩn của GS.TSKH. Dương Quý Sỹ – Hiệu trưởng Trường CĐYT Lâm Đồng, PGS.TS. Nguyễn Huy Điện – Phó Giám đốc BV ĐHYD Hải Phòng, BSCK1 Hoàng Trương Anh Đức – Trưởng khoa hồi sức tích cực Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh, hội đồng đã thống nhất phương pháp điều trị thay huyết tương với 5 chu kỳ lọc trong 10 ngày và bổ sung trở lại bằng albumin nhằm loại bỏ các kháng thể bất thường trong máu ở bệnh nhân Covid-19.

Được biết, kỹ thuật lọc máu thay huyết tương là kỹ thuật cao và phức tạp được thực hiện lần đầu tại tỉnh Bình Dương vào ngày 30-9 vừa qua và đặc biệt được thực hiện trên bệnh nhân bị Covid-19 nguy kịch kèm hội chứng Guillain-Barre (liệt toàn bộ các cơ vận động và cơ hô hấp). Đây là một thể bệnh rất hiếm gặp và đặc biệt rất nặng ở bệnh nhân Covid-19.

Điều kỳ diệu mà các y bác sĩ và điều dưỡng khu điều trị Covid-19 mong đợi đã xảy ra, chỉ sau chu kỳ thứ 3 thì người bệnh đã có thể cử động trở lại hai tay và nâng hai tay lên khỏi giường gần như bình thường, cử động gấp duỗi hai chân và tự nâng được một chân lên khỏi thành giường dù rằng trước đó là liệt hoàn toàn không nhúc nhích được đầu ngón tay và chân. Đặc biệt tình trạng liệt cơ hô hấp hồi phục sớm và các bác sĩ điều trị đã tiến hành cai máy thở và rút ống nội khí quản cho người bệnh để người bệnh có thể tự thở trở lại bình thường.

GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ – người trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn cho bác sĩ điều trị rút ống nội khí quản cho bệnh nhân

Là người trực tiếp chỉ đạo và hướng dẫn cho bác sĩ điều trị rút ống nội khí quản cho bệnh nhân, GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ chia sẻ: “Chúng tôi rất xúc động khi nhìn thấy những giọt nước mắt vui mừng của người bệnh lăn dài thay cho một lời cảm ơn, đi kèm với đó là một ý chí và sức sống mãnh liệt vượt qua bệnh tật. Đặc biệt khi nhìn thấy BS. Nguyễn Thị Kim Thành – người trực tiếp rút ống thở cho bệnh nhân, ân cần lau những dòng nước mắt của người bệnh. Đây có thể là một trong những hình ảnh thật đẹp của người thầy thuốc đong đầy những tình cảm thương yêu bệnh nhân mắc căn bệnh Covid-19 hiểm nghèo của thế kỷ. Và là một hình ảnh khó phai trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của tôi.”

Để có thể đem lại sự hồi phục và sự sống người bệnh thì ngoài đội ngũ các thầy thuốc trực tiếp điều trị, việc lọc máu thay huyết tương cho bệnh nhân nói trên có sự đóng góp rất lớn và tham gia vận hành thiết bị của các điều dưỡng chuyên trách (Điều dưỡng Nam và ê-kíp chăm sóc), sự tạo điều kiện về trang thiết bị của lãnh đạo bệnh viện và sự phối hợp của các bộ phận liên quan (khoa Nội thần kinh, khoa Dược).

Tinh thần quyết tâm và khát vọng cứu sống người bệnh Covid-19 nguy kịch của đội ngũ cán bộ y tế cơ hữu và tình nguyện viên luôn tỏa sáng mỗi ngày tại khu điều trị Covid-19 Phú Chánh – Bệnh viện đa khoa Bình Dương.

Nguồn tin: Lê Cúc – https://kiemsat.vn/