Lọc máu thay huyết tương mang lại sự sống cho sản phụ và thai nhi – Chiếc cầu nối của tình thương và trách nhiệm


Trong suốt thời gian làm nhiệm vụ cố vấn chuyên môn và tham gia  điều trị – chăm sóc bệnh nhân Covid-19 nặng – nguy kịch thì một hoạt động không thể thiếu được mà tôi đã thực hiện cho các đồng nghiệp tại Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh – BVĐK Bình Dương là giảng dạy các chuyên đề liên quan đến thực tiễn điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng – nguy kịch và đi thăm khám từng bệnh nhân cùng các thành viên của tua trực mỗi ngày để đề ra các định hướng điều trị toàn diện cho người bệnh; đây cũng là cơ hội tốt nhất để mỗi bác sĩ điều trị, điều dưỡng tua trực có thể đưa ra các quan điểm cá nhân về điều trị và chăm sóc người bệnh để cùng nhau thảo luận.

Chiều thứ sáu hôm nay cũng như những buổi chiều giảng dạy chuyên đề định kỳ khác trong suốt thời gian vừa qua cho các em đồng nghiệp nhưng lại là một buổi chiều rất đặc biệt vì đây là và cũng là buổi giảng dạy cuối cùng cho các em trước khi trở về lại Đà Lạt, những cảm xúc vui buồn đan xen trong suốt thời gian soạn bài giảng với chủ đề “Vai trò lọc máu thay huyết tương trong điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng – nguy kịch”; niềm vui có lẽ là nổi trội vì chủ đề bài giảng liên quan đến những kết quả mà thầy và trò trong êkíp khoa hồi sức tích cực Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh đã đạt được trong thời gian qua giúp cứu sống những bệnh nhân Covid-19 nguy kịch bằng kỹ thuật lọc máu thay huyết tương.

Cảm xúc dâng trào trong tôi khi chụp một tấm hình bệnh nhân đã được hồi sinh sau quá trình điều trị để minh họa cho bài giảng về hiệu quả  điều trị lọc máu thay huyết tương ở bệnh nhân Covid-19. Có lẽ đầu giờ chiều hôm nay là khoảng khắc đầu tiên người bệnh – sản phụ đang mang thai gần năm tháng được nhìn thấy một màu xanh biếc của bầu trời Bình Dương qua khung cửa trong suốt của khoa hồi sức tích cực đang lấp lánh những tia nắng vàng cuối thu. Nhìn đôi mắt trong veo của người bệnh tràn đầy niềm tin và sự sống sau khi đã vượt qua những khoảng khắc ‘’thập tử nhất sinh’’ để giờ đây có thể tự mình đặt tay vuốt nhẹ lên bụng thay cho lời thì thầm với thai nhi đã cùng mẹ vượt qua những thời điểm thật mong manh trong cuộc chiến với bệnh Covid-19 nguy kịch từng giờ từng phút trong sự yêu thương của người mẹ (sản phụ) và sự chăm sóc tận tình chu đáo của các thầy thuốc và điều dưỡng của khoa hồi sức tích cực. Không nén nỗi cảm xúc bất chợt, tôi ghi vội những câu thơ vào bài giảng để tặng cho các em đồng nghiệp và người bệnh đã trải qua những khoảng khắc lo lắng, vui buồn theo diễn tiến tình trạng sức khỏe của sản phụ và thai nhi trong suốt gần 3 tuần vừa qua, và ngập tràn niềm vui và hạnh phúc khi sản phụ đã được rút ống thở và qua cơn nguy kịch:

Tình mẫu tử chảy trong mẹ nuôi con vượt nghịch cảnh,

Trong u tối vẫn chan chứa những lời thương nơi ngưỡng cửa tử thần,

Người thầy thuốc tận tình níu kéo lại hình hài mẹ và con trong giới hạn mong manh,

Vẫn mơ rằng bên ngoài cửa sẽ ngập tràn nụ cười, hoa và ánh nắng,

Cho cuộc đời sao thắm đậm mãi những yêu thương…”

Hình ảnh sản phụ với đôi mắt tràn ngập niềm vui và sự sống nhìn qua khung cửa những giây phút đầu tiên sau khi được cai máy thở và gở bỏ mặt nạ thở.

Đây là một trường hợp sản phụ mang thai 16 tuần nhập viện vào khoa hồi sức tích cực Khu điều trị Covid-19 Phú Chánh – BVĐK Bình Dương vì bị Covid-19 nguy kịch phải đặt nội khí quản và thở máy. Những trường hợp sản phụ mang thai bị Covid-19 luôn có nguy cơ bệnh chuyển biến nặng và tỷ lệ tử vong cao hơn so với người không mang thai. Việc đặt nội khí quản – thở máy xâm nhập tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ về tai biến và biến chứng cho người bệnh khi phải thở máy kéo dài. Trong quá trình điều trị hồi sức tích cực ban đầu cho người bệnh bằng các loại thuốc hiện có nhưng tình trạng bệnh không thuyên giảm và nguy cơ tử vong cho cả mẹ và thai nhi rất cao do suy hô hấp và nhiễm trùng huyết nặng, chúng tôi đã quyết định lọc máu thay huyết tương cho người bệnh với hy vọng có thể loại bỏ những chất gây viêm (cytokine), các chất gây tắc nghẽn lòng mạch (FDP), các kháng thể nội sinh bất lợi đáp ứng với protein gai của Covid-19 và nhằm giúp hồi phục các tế bào nội mô mạch máu bị tổn thương.

GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ – Phụ trách chuyên môn Khoa hồi sức tích cực Covid-19 Phú Chánh-Bình Dương.

Sau 3 chu kỳ lọc máu thay huyết tương, tình trạng sản phụ ổn định dần và sản phụ được rút nội khí quản chuyển sang thở máy không xâm nhập qua mặt nạ trong 72 giờ và sau đó là duy trì hỗ trợ hô hấp bằng thở HFNC. Trong suốt quá trình điều trị cho sản phụ, thai nhi được theo dõi mỗi ngày qua siêu âm; nhìn hình ảnh quả tim bé nhỏ đập không ngừng nghỉ của thai nhi trong bụng mẹ có lẽ đó là những khoảng khắc thiêng liêng và  cảm xúc nhất của người thầy thuốc.

“Điều trị – chăm sóc toàn diện và chuyên sâu nhằm cứu sống những bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch không chỉ là nhiệm vụ của mỗi người cán bộ y tế mà đó cũng là chiếc cầu nối để nuôi dưỡng tình thương và trách nhiệm của mỗi chiến sĩ  trong màu áo trắng với bệnh nhân và cộng đồng, là những bậc thang không điểm dừng để mỗi người cán bộ y tế không ngừng học hỏi để vươn lên trong tri thức, tâm hồn và đạo đức nghề nghiệp’’ ./.

GS.TSKH.BS Dương Quý Sỹ. Chủ tịch Hội Y học Giấc ngủ Việt Nam – Phó Chủ tịch Hội Hô hấp Việt Nam.

Nguồn: https://congdanvaphapluat.net.vn/loc-mau-thay-huyet-tuong-mang-lai-su-song-cho-san-phu-va-thai-nhi-chiec-cau-noi-cua-tinh-thuong-va-trach-nhiem/